™•¤°»Vick«°¤•™
Một vài bí quyết nhỏ giúp bạn “bắt” được bệnh của “xế cưng” một cách
chính xác và nhanh nhất khi không may gặp phải sự cố trên đường.
Có
nhiều dạng âm thanh khác nhau phát ra trong khi xe chuyển động như:
tiếng rít, tiếng lách cách từ khoá, còi, ống xả, trục lái hay bộ phận
lốp xe… Khi xuất hiện dấu hiệu âm thanh lạ, hỏng hóc có thể đã nặng và
những chẩn đoán bước đầu giúp bạn biết nguyên nhân. Điều trước tiên khi
có âm thanh lạ xuất hiện là bạn phải xác định nơi xuất phát của chúng.
Xuất phát từ trục lái
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ảnh mang tính minh họa.
Về
bản chất kết cấu, trục lái là thành phần kết nối vô lăng với bánh răng
lái. Tuy nhiên, âm thanh lạ xuất hiện có thể do lỗi của hệ thống vận
hành.
Một trong những âm thanh phổ biến nhất là tiếng “kẽo kẹt” từ vô
lăng. Âm thanh này xuất hiện trong quá trình tăng tốc sau một thời gian
không hoạt động. Đó có thể là nguyên nhân tiềm ẩn của một số bộ phận
như: khớp bị mòn, cạn dầu hoặc do vòng bi của trục lái bị mòn…
Những
tiếng kêu không bình thường có thể do lỗi nào đó trong xe. Tuy nhiên,
một vài thiết bị vẫn phát ra âm thanh khi hoạt động ổn định. Vì vậy,
chẩn đoán đúng nguyên nhân tiếng kêu sẽ giúp chủ nhân của chiếc xe tránh
nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.
Từ bánh xe phía trước
Lốp
xe là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường và ảnh hưởng lớn
đến tính năng điều khiển của xe và bánh xe là bộ phận có nhiều phần
chuyển động hơn trục lái. Đặc biệt bánh trước sẽ phát ra nhiều tiếng ồn
hơn bánh sau.
Mục đích của nhà thiết kế là chế tạo ra loại âm thanh
khác biệt của bánh trước để người lái dễ dàng nhận biết. Những lốp có
hoa văn khác nhau sẽ có độ ồn khác nhau. Vì vậy cùng một xe nhưng lốp
này lại kêu to hơn lốp kia.
Một trong những âm thanh phổ biến phát ra
như tiếng rít hoặc tiếng gầm gừ khi bạn đạp phanh. Do đó, bạn phải thật
chú ý tới âm thanh mài từ bánh xe trước khi bạn đạp phanh. Nguyên nhân
dẫn đến tiếng kêu đó là do má phanh bị mòn, bạn nên kiểm tra hoặc thay
má phanh mới càng sớm càng tốt. Các bạn cũng lưu ý khi sử dụng đĩa
phanh.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ảnh mang tính minh họa.
Ngoài ra, âm thanh lạ xuất hiện còn do 1 trong những nguyên nhân sau đây:
- Phanh bị bám bụi lâu ngày
- Đế phanh bị méo
- Mâm phanh bị cong
- Lò xo của đế phanh bị giãn hoặc bị kẹt
- Khô dầu hoặc lót phanh bị mòn
- Vòng bi của bánh xe bị rơi hoặc mòn.
Tất
cả các loại âm thanh đó đều nhắc nhở các tài xế nên dừng xe để kiểm tra
bởi nó ảnh hưởng tới sự an toàn của chủ xe cũng như an toàn của xe.
Từ động cơ
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ảnh mang tính minh họa.
Tiếng
ồn là hiện tượng vật lý tự nhiên, nó không được định sẵn bởi nhà sản
xuất. Do vậy rất khó phát hiện được bệnh đối với những xế ôtô chưa có
kinh nghiệm. Động cơ luôn luôn phát ra tiếng ồn mà các tài xế thì không
mấy chú ý tới thứ âm thanh đó.
Một trong những loại âm thanh phổ biến
là tiếng kêu rít lên khi xe tăng tốc, nguyên nhân có thể do bộ trợ lái
hoặc dây đai quạt bị trượt.
Tiếng “lách cách” có dấu hiệu cho thấy
động cơ đang chạy ở mức dầu quá thấp, van bị lỏng hoặc 1 số bộ phận khác
bị lỗi. Tiếng ồn phát ra từ phía dưới ống xả có thể do động cơ quá
nóng, tích tụ carbon trong buồng đốt hoặc nhiên liệu thấp. Ngoài ra,
thông qua tiếng tiếng “lách cách” của rơle giúp chúng ta nhận biết vành
đai ổ trục cam lắp chưa đúng, đổ nhầm nhiên liệu hoặc động cơ quá nóng.
chính xác và nhanh nhất khi không may gặp phải sự cố trên đường.
Có
nhiều dạng âm thanh khác nhau phát ra trong khi xe chuyển động như:
tiếng rít, tiếng lách cách từ khoá, còi, ống xả, trục lái hay bộ phận
lốp xe… Khi xuất hiện dấu hiệu âm thanh lạ, hỏng hóc có thể đã nặng và
những chẩn đoán bước đầu giúp bạn biết nguyên nhân. Điều trước tiên khi
có âm thanh lạ xuất hiện là bạn phải xác định nơi xuất phát của chúng.
Xuất phát từ trục lái
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ảnh mang tính minh họa.
Về
bản chất kết cấu, trục lái là thành phần kết nối vô lăng với bánh răng
lái. Tuy nhiên, âm thanh lạ xuất hiện có thể do lỗi của hệ thống vận
hành.
Một trong những âm thanh phổ biến nhất là tiếng “kẽo kẹt” từ vô
lăng. Âm thanh này xuất hiện trong quá trình tăng tốc sau một thời gian
không hoạt động. Đó có thể là nguyên nhân tiềm ẩn của một số bộ phận
như: khớp bị mòn, cạn dầu hoặc do vòng bi của trục lái bị mòn…
Những
tiếng kêu không bình thường có thể do lỗi nào đó trong xe. Tuy nhiên,
một vài thiết bị vẫn phát ra âm thanh khi hoạt động ổn định. Vì vậy,
chẩn đoán đúng nguyên nhân tiếng kêu sẽ giúp chủ nhân của chiếc xe tránh
nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.
Từ bánh xe phía trước
Lốp
xe là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường và ảnh hưởng lớn
đến tính năng điều khiển của xe và bánh xe là bộ phận có nhiều phần
chuyển động hơn trục lái. Đặc biệt bánh trước sẽ phát ra nhiều tiếng ồn
hơn bánh sau.
Mục đích của nhà thiết kế là chế tạo ra loại âm thanh
khác biệt của bánh trước để người lái dễ dàng nhận biết. Những lốp có
hoa văn khác nhau sẽ có độ ồn khác nhau. Vì vậy cùng một xe nhưng lốp
này lại kêu to hơn lốp kia.
Một trong những âm thanh phổ biến phát ra
như tiếng rít hoặc tiếng gầm gừ khi bạn đạp phanh. Do đó, bạn phải thật
chú ý tới âm thanh mài từ bánh xe trước khi bạn đạp phanh. Nguyên nhân
dẫn đến tiếng kêu đó là do má phanh bị mòn, bạn nên kiểm tra hoặc thay
má phanh mới càng sớm càng tốt. Các bạn cũng lưu ý khi sử dụng đĩa
phanh.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ảnh mang tính minh họa.
Ngoài ra, âm thanh lạ xuất hiện còn do 1 trong những nguyên nhân sau đây:
- Phanh bị bám bụi lâu ngày
- Đế phanh bị méo
- Mâm phanh bị cong
- Lò xo của đế phanh bị giãn hoặc bị kẹt
- Khô dầu hoặc lót phanh bị mòn
- Vòng bi của bánh xe bị rơi hoặc mòn.
Tất
cả các loại âm thanh đó đều nhắc nhở các tài xế nên dừng xe để kiểm tra
bởi nó ảnh hưởng tới sự an toàn của chủ xe cũng như an toàn của xe.
Từ động cơ
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ảnh mang tính minh họa.
Tiếng
ồn là hiện tượng vật lý tự nhiên, nó không được định sẵn bởi nhà sản
xuất. Do vậy rất khó phát hiện được bệnh đối với những xế ôtô chưa có
kinh nghiệm. Động cơ luôn luôn phát ra tiếng ồn mà các tài xế thì không
mấy chú ý tới thứ âm thanh đó.
Một trong những loại âm thanh phổ biến
là tiếng kêu rít lên khi xe tăng tốc, nguyên nhân có thể do bộ trợ lái
hoặc dây đai quạt bị trượt.
Tiếng “lách cách” có dấu hiệu cho thấy
động cơ đang chạy ở mức dầu quá thấp, van bị lỏng hoặc 1 số bộ phận khác
bị lỗi. Tiếng ồn phát ra từ phía dưới ống xả có thể do động cơ quá
nóng, tích tụ carbon trong buồng đốt hoặc nhiên liệu thấp. Ngoài ra,
thông qua tiếng tiếng “lách cách” của rơle giúp chúng ta nhận biết vành
đai ổ trục cam lắp chưa đúng, đổ nhầm nhiên liệu hoặc động cơ quá nóng.