™•¤°»Vick«°¤•™
Sự chuẩn bị tốt cùng những kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn hạn chế gặp phải những rủi do đáng tiếc khi lái xe máy trong đêm.
Thỉnh
thoảng chúng ta bị côn trùng bay vào mắt. Phản xạ tự nhiên là nhắm lại,
đưa tay giụi. Mất vài giây nhưng cũng có thể đâm vào một ai đó hoặc
không kịp tránh các phương tiện đi ngược chiều. Va đập giữa kính với côn
trùng khiến xác của chúng dính lại trên kính. Những điểm bất thường
khiến mắt khó tập trung. Bạn hãy mang theo một tấm vải ẩm để lau và làm
sạch bụi.
Đi trong đêm đã khó, trời mưa còn vất vả hơn gấp bội.
Dù ngược gió hay không thì nước mưa đều bắn vào mặt. Bạn phải đưa tay
lên vuốt và mắt thường xuyên nheo lại nên tầm nhìn giảm đi một nửa. Bạn
có thể khắc phục dễ dàng với một chiếc mũ bảo hiểm có kính che mặt.
Lái
xe đường dài luôn phải ở một tư thế, cộng thêm đường vắng, tiếng ồn
động cơ và gió dễ làm cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ.
Cơ thể không tỉnh táo khiến bạn đánh giá không chính xác mức độ nguy
hiểm trong các tình huống, xử lý chậm và dễ mặc sai lầm. Hãy dừng lại ở
đoạn đường mà bạn cho là an toàn, dùng nước rửa mặt và thực hiện vài
động tác thể dục để tỉnh táo trở lại.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Làm sạch đèn để chiếu sáng tốt hơn.
Nếu
có kế hoạch cho một chuyến đi dài, hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ 8 tiếng
trước khi lái. Nếu bắt buộc phải lái hãy cố gắng uống một thứ gì đó như
trà hoặc cà phê. Thường xuyên dừng xe hơn để duy trì tỉnh táo.
Kiểm tra xe trước khi xuất phát
Kiểm
tra luôn là điều cần thiết trước khi lên đường, đặc biệt trước chuyến
đi đêm. Bởi lẽ mật độ xe di chuyển ít, các dịch vụ hỗ trợ cũng giảm
theo. Những sự cố như hết xăng, thủng săm, nổ lốp khó có thể khắc phục
ngay lập tức, sẽ ảnh hưởng tới hành trình của bạn.
Hãy kiểm tra
xe kỹ càng xem xăng có đủ. Lốp có non hơi, có mòn quá nhiều. Đối với
những loại xe dùng săm rời, lái xe trong tình trạng non hơi dễ gây ra
hiện tượng phá chân van. Các hệ thống đèn tín hiệu, còi còn làm việc
tốt? Làm sạch bụi bẩn bám trên đèn tín hiệu để tăng cường khả năng chiếu
sáng.
Đeo găng tay và mặc đủ ấm vào mùa đông
Vào ban đêm,
nhiệt độ thường hạ thấp hơn ban ngày. Khi để cơ thể bị lạnh sẽ gặp khó
khăn trong việc điều khiển ga, phanh. Cơ thể không còn duy trì trạng
thái linh hoạt nữa. Chưa kể những bệnh mà bạn mắc phải khi nhiễm lạnh:
hô hấp, cảm…
Tránh mang theo nhiều tài sản có giá trị lớn
Đi
xe đắt tiền, đeo nhiều đồ trang sức có giá trị...làm kẻ gian chú ý.
Nhiều vụ cướp giật khiến nạn nhân không những mất tài sản mà còn bị
thương tích do tai nạn. Luôn mang theo điện thoại để nhờ trợ giúp của
người thân hoặc cơ quan chức năng khi cần thiết.
Chuyển đổi linh hoạt các chế độ pha-cốt
Trên
đường cao tốc, xe ít nên để ở chế độ pha (chiếu xa). Nhưng bạn không
nên đi quá nhanh vào ban đêm, dù có đèn thì khả năng quan sát của chúng
ta vẫn kém hơn ban ngày rất nhiều. Khi nhận thấy có xe ngược chiều tới
gần, hãy chuyển sang chế độ cốt (chiếu gần) để tránh làm họ chói mắt.
Bởi nếu mắt bị chói họ sẽ chẳng thể xử lý được gì lúc đó.
Nếu
người đi ngược chiều không chuyển sang chế độ cốt khi tới gần, tập trung
nhìn vào góc đường khác để tránh nhìn vào đèn pha là cách để không bị
lóa. Lái trên địa hình phức tạp, bạn chưa từng đi, hãy chú ý kinh nghiệm
sau đây: nếu chùm đèn pha đột nhiên không còn thấy phản xạ từ mặt đường
nữa, có thể phía trước là một hang tối hoặc bờ vực. Giảm tốc độ và sẵn
sàng phanh.
Ngược lại, ở trong thành phố, mật độ giao thông cao, lại có thêm đèn cao áp hỗ trợ, nên chuyển sang chế độ cốt.
Nối đuôi xe khác
Đây
là biện pháp được nhiều tay lái kinh nghiệm áp dụng để đi đúng làn. Tận
dụng ánh sáng của xe phía trước, bạn có thể đoán trước chướng ngại vật
hoặc ổ gà.
Tuy nhiên đừng đặt sự an toàn của bản thân vào họ. Nếu
xe trước không quan sát kỹ hoặc phản ứng quá chậm khiến bạn đang đi sau
cũng bị động và không kịp thời xử lý. Duy trì khoảng cách để không bị
cản tầm nhìn và có thể phanh hoàn toàn trước khi đâm vào đuôi xe họ.
Khoảng cách này phụ thuộc vào tốc độ và kỹ năng lái.
Đi giữa làn đường
Đường
vắng sinh ra tâm lý chủ quan xuất hiện ở cả lái xe và người dân sống
hai bên đường. Để tránh tai nạn bất ngờ khi có ai đó đột nhiên lao ra,
hãy đi vào giữa làn đường. Luôn quan sát hai bên lề để sớm phát hiện ra
họ.
Cảnh tượng đông đúc ban ngày không còn tại các ngã tư làm
nhiều người chủ quan khi đi qua giao lộ không một bóng người. Hãy chú ý,
rất có thể có một chiếc vụt cắt ngang trước mặt, thậm chí đâm sầm vào
bạn.
Thỉnh
thoảng chúng ta bị côn trùng bay vào mắt. Phản xạ tự nhiên là nhắm lại,
đưa tay giụi. Mất vài giây nhưng cũng có thể đâm vào một ai đó hoặc
không kịp tránh các phương tiện đi ngược chiều. Va đập giữa kính với côn
trùng khiến xác của chúng dính lại trên kính. Những điểm bất thường
khiến mắt khó tập trung. Bạn hãy mang theo một tấm vải ẩm để lau và làm
sạch bụi.
Đi trong đêm đã khó, trời mưa còn vất vả hơn gấp bội.
Dù ngược gió hay không thì nước mưa đều bắn vào mặt. Bạn phải đưa tay
lên vuốt và mắt thường xuyên nheo lại nên tầm nhìn giảm đi một nửa. Bạn
có thể khắc phục dễ dàng với một chiếc mũ bảo hiểm có kính che mặt.
Lái
xe đường dài luôn phải ở một tư thế, cộng thêm đường vắng, tiếng ồn
động cơ và gió dễ làm cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ.
Cơ thể không tỉnh táo khiến bạn đánh giá không chính xác mức độ nguy
hiểm trong các tình huống, xử lý chậm và dễ mặc sai lầm. Hãy dừng lại ở
đoạn đường mà bạn cho là an toàn, dùng nước rửa mặt và thực hiện vài
động tác thể dục để tỉnh táo trở lại.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Làm sạch đèn để chiếu sáng tốt hơn.
Nếu
có kế hoạch cho một chuyến đi dài, hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ 8 tiếng
trước khi lái. Nếu bắt buộc phải lái hãy cố gắng uống một thứ gì đó như
trà hoặc cà phê. Thường xuyên dừng xe hơn để duy trì tỉnh táo.
Kiểm tra xe trước khi xuất phát
Kiểm
tra luôn là điều cần thiết trước khi lên đường, đặc biệt trước chuyến
đi đêm. Bởi lẽ mật độ xe di chuyển ít, các dịch vụ hỗ trợ cũng giảm
theo. Những sự cố như hết xăng, thủng săm, nổ lốp khó có thể khắc phục
ngay lập tức, sẽ ảnh hưởng tới hành trình của bạn.
Hãy kiểm tra
xe kỹ càng xem xăng có đủ. Lốp có non hơi, có mòn quá nhiều. Đối với
những loại xe dùng săm rời, lái xe trong tình trạng non hơi dễ gây ra
hiện tượng phá chân van. Các hệ thống đèn tín hiệu, còi còn làm việc
tốt? Làm sạch bụi bẩn bám trên đèn tín hiệu để tăng cường khả năng chiếu
sáng.
Đeo găng tay và mặc đủ ấm vào mùa đông
Vào ban đêm,
nhiệt độ thường hạ thấp hơn ban ngày. Khi để cơ thể bị lạnh sẽ gặp khó
khăn trong việc điều khiển ga, phanh. Cơ thể không còn duy trì trạng
thái linh hoạt nữa. Chưa kể những bệnh mà bạn mắc phải khi nhiễm lạnh:
hô hấp, cảm…
Tránh mang theo nhiều tài sản có giá trị lớn
Đi
xe đắt tiền, đeo nhiều đồ trang sức có giá trị...làm kẻ gian chú ý.
Nhiều vụ cướp giật khiến nạn nhân không những mất tài sản mà còn bị
thương tích do tai nạn. Luôn mang theo điện thoại để nhờ trợ giúp của
người thân hoặc cơ quan chức năng khi cần thiết.
Chuyển đổi linh hoạt các chế độ pha-cốt
Trên
đường cao tốc, xe ít nên để ở chế độ pha (chiếu xa). Nhưng bạn không
nên đi quá nhanh vào ban đêm, dù có đèn thì khả năng quan sát của chúng
ta vẫn kém hơn ban ngày rất nhiều. Khi nhận thấy có xe ngược chiều tới
gần, hãy chuyển sang chế độ cốt (chiếu gần) để tránh làm họ chói mắt.
Bởi nếu mắt bị chói họ sẽ chẳng thể xử lý được gì lúc đó.
Nếu
người đi ngược chiều không chuyển sang chế độ cốt khi tới gần, tập trung
nhìn vào góc đường khác để tránh nhìn vào đèn pha là cách để không bị
lóa. Lái trên địa hình phức tạp, bạn chưa từng đi, hãy chú ý kinh nghiệm
sau đây: nếu chùm đèn pha đột nhiên không còn thấy phản xạ từ mặt đường
nữa, có thể phía trước là một hang tối hoặc bờ vực. Giảm tốc độ và sẵn
sàng phanh.
Ngược lại, ở trong thành phố, mật độ giao thông cao, lại có thêm đèn cao áp hỗ trợ, nên chuyển sang chế độ cốt.
Nối đuôi xe khác
Đây
là biện pháp được nhiều tay lái kinh nghiệm áp dụng để đi đúng làn. Tận
dụng ánh sáng của xe phía trước, bạn có thể đoán trước chướng ngại vật
hoặc ổ gà.
Tuy nhiên đừng đặt sự an toàn của bản thân vào họ. Nếu
xe trước không quan sát kỹ hoặc phản ứng quá chậm khiến bạn đang đi sau
cũng bị động và không kịp thời xử lý. Duy trì khoảng cách để không bị
cản tầm nhìn và có thể phanh hoàn toàn trước khi đâm vào đuôi xe họ.
Khoảng cách này phụ thuộc vào tốc độ và kỹ năng lái.
Đi giữa làn đường
Đường
vắng sinh ra tâm lý chủ quan xuất hiện ở cả lái xe và người dân sống
hai bên đường. Để tránh tai nạn bất ngờ khi có ai đó đột nhiên lao ra,
hãy đi vào giữa làn đường. Luôn quan sát hai bên lề để sớm phát hiện ra
họ.
Cảnh tượng đông đúc ban ngày không còn tại các ngã tư làm
nhiều người chủ quan khi đi qua giao lộ không một bóng người. Hãy chú ý,
rất có thể có một chiếc vụt cắt ngang trước mặt, thậm chí đâm sầm vào
bạn.